Người đi làm thủ tục cấp CMND phải mang theo những giấy tờ gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy pháp luật quy định như thế nào khi làm chứng minh nhân dân? Làm chứng minh thư cần những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!
Làm CMND cần những gì?
Khi đi làm CMND, mọi người cần mang theo đầy đủ giấy tờ để tránh việc phải quay lại hoặc hẹn lần sau:
- Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (nếu chưa bị thu hồi);
- CMND/CCCD cũ; Giấy khai sinh (trường hợp người làm thẻ yêu cầu);
- Bằng chứng về sự thay đổi thông tin cá nhân.
Làm chứng minh nhân dân gắn chip cần những gì?
Đối với trường hợp đổi từ CMND sang CCCD có gắn chip
Cư dân cần mang theo:
- Đã được cấp CMND, sổ hộ khẩu.
- Giấy khai sinh hoặc giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin của công dân trên đơn đề nghị cấp thẻ CCCD có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(Một số thời điểm cơ sở dữ liệu dân cư đã được cập nhật và thông báo đầy đủ thì công dân không cần mang theo sổ hộ khẩu).
Đối với người đổi từ mã vạch CCCD sang chip CCCD
Bởi khi cấp mã vạch CCCD, thông tin của công dân được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu quốc gia; nên khi đổi sang mẫu thẻ CCCD có chip mới, người dân chỉ cần mang theo:
- Mã vạch CCCD đã được cấp.
- Giấy khai sinh hoặc giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên đơn đề nghị cấp thẻ CCCD có thay đổi so với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Lưu ý: Thực tế tại một số địa phương, người dân có nhu cầu xin giấy giới thiệu đổi CMND sang CCCD của Công an cấp xã, sau đó nộp tại Công an cấp huyện và làm thủ tục tại cấp huyện. đồn cảnh sát.
Cơ sở pháp lý: Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA).
Có bắt buộc phải đổi sang thẻ CCCD có gắn chip không?
Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA quy định:
- Thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 23/01/2021 (thẻ CCCD mã vạch theo mẫu cũ) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.
- Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD gắn chip.
Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân bị mất
Căn cứ Điều 5 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA hợp nhất Nghị định về Chứng minh nhân dân quy định các trường hợp phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:
Điều 5. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân
1. Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:
a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;
b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;
c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.
2. Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.
Chứng minh nhân dân của bạn bị mờ nên theo Điểm b Điều 5 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA thì bạn phải làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân.
Thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Sổ hộ khẩu. (nguyên bản)
- Đơn đề nghị cấp CMND (Mẫu CM3), có dán ảnh 3×4 (điền đầy đủ thông tin theo mẫu, không cần xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn)
- Giấy tờ chứng minh thuộc diện không thu phí đổi CMND (bản photo và bản chính để đối chiếu).
Lưu ý: Ảnh 3×4 của chứng minh nhân dân là kiểu ảnh chụp mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc không che tai, che gáy, nếu là nữ không để lộ ngực .
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Đội cấp CMND (thuộc Đội QLHC về TTXH) Công an cấp huyện
Cán bộ công an sẽ hướng dẫn:
- Khai tờ khai cấp CMND (theo mẫu có sẵn của cơ quan công an cấp).
- Chụp ảnh và in dấu vân tay hai ngón trỏ vào bản sao, tờ khai (theo mẫu) hoặc lấy dấu vân tay hai ngón trỏ qua máy quét vân tay tự động để in vào bản sao và CMND.
- Viết giấy biên nhận cho người nộp tiền.
Thời gian làm CMND: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (nghỉ lễ).
Bước 3: Nhận CMND
Người nhận mang giấy biên nhận CMND đến trụ sở Công an cấp huyện từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy (ngày nghỉ) để lấy CMND.
Thời hạn giải quyết
- Tại Công an thành phố: Không quá 06 ngày làm việc nếu không khám xét và không quá 10 ngày làm việc nếu phải khám xét (kể từ ngày nhận hồ sơ).
- Tại Công an huyện Đồng Bằng: Không quá 10 ngày làm việc nếu không khám xét và không quá 15 ngày làm việc nếu phải khám xét (kể từ ngày nhận hồ sơ).
- Tại Công an huyện miền núi, hải đảo: Không quá 15 ngày làm việc nếu không khám xét và không quá 20 ngày làm việc nếu khám xét (kể từ ngày nhận hồ sơ).
Các câu hỏi thường gặp
Chứng minh nhân dân là gì?
Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền cấp cho công dân từ khi đủ tuổi theo quy định của pháp luật về nhân thân, thông tin cơ bản của công dân. cá nhân được dùng để xuất trình khi đi lại, giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.
Số chứng minh nhân dân là gì?
Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một số chứng minh nhân dân, số chứng minh nhân dân gồm 9 số hoặc 12 số tự nhiên nằm ở mặt trước của chứng minh nhân dân, do Bộ Công an cấp và thống nhất quản lý trên toàn quốc. .
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Làm chứng minh thư cần những gì? ” Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết.